KỸ SƯ THỰC HÀNH – LỰA CHỌN LINH HOẠT CỦA CÁC BẠN TRẺ

KỸ SƯ THỰC HÀNH – LỰA CHỌN LINH HOẠT CỦA CÁC BẠN TRẺ

 

Triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”; đối với mỗi cấp học, Người để lại một câu, một lời dạy, một chỉ dẫn cốt lõi về giáo dục:

Dạy mẫu giáo, cốt nhất là giữ mãi tuổi hồn nhiên cho các cháu.

Tiểu học, cốt nhất là dạy những đức tính để làm người!

Trung học, phải dạy kiến thức cơ bản; học xong sẽ đi làm thợ được ngay, rồi sẽ tiếp tục học lên; “Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”

Đại học là nơi đào tạo chuyên gia, nên phải dạy theo phong cách nghiên cứu.

Ngày nay, theo tuyên bố chung tại Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 46 và Hội Nghị các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN lần thứ 8 năm 2014, khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF) bao gồm 8 bậc:

-   Bậc 1: Chứng chỉ 1;                                -   Bậc 5: Cao đẳng;

-   Bậc 2: Chứng chỉ 2;                                -   Bậc 6: Đại học;

-   Bậc 3: Chứng chỉ 3 (sơ cấp);                 -   Bậc 7: Thạc sĩ

-   Bậc 4: Trung cấp;                                    -   Bậc 8: Tiến sĩ

Bậc cao đẳng, triết lý lý giáo dục của Hồ Chí Minh nằm giữa trung học và đại học, theo “Khung tham chiếu trình độ ASEAN” là bậc 5. Từ bậc 6 trở lên đều được công nhận danh hiệu kỹ sư, cử nhân kiến trúc sư, bác sĩ, dược sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ…, còn trình độ dưới đó chưa có danh hiệu, xét theo góc độ logic học, hoàn toàn có thể được một danh hiệu nghề nghiệp. Luật Giáo dục nghề nghiệp chọn danh hiệu kỹ sư thực hành hoặc cử nhân thực hành để công nhận cho người tốt nghiệp trình độ cao đẳng vì trình độ cao đẳng làm việc trong môi trường ứng dụng thực tiễn; đáp ứng và hướng đến một xã hội lành mạnh phải là một xã hội nhiều thợ hơn thầy!

Người học trình độ cao đẳng hướng nhiều về năng lực thực hành, ứng dụng. Vì vậy, khác với kỹ sư, cử nhân trình độ đại học, người tốt nghiệp trình độ cao đẳng có năng lực giải quyết tốt những vấn đề của thực tiễn hơn là giải quyết những vấn đề lý thuyết. Tuy vậy, người học xong trình độ cao đẳng có thể vừa làm, vừa học liên thông cao hơn một cách dễ dàng, linh hoạt. Người tốt nghiệp bậc học cao đẳng xứng đáng với danh hiệu “kỹ sư/ cử nhân thực hành”.
Trường Cao đẳng Hàng hải II cấp bằng kỹ sư thực hành cho sinh viên tốt nghiệp

Việc công nhận một danh hiệu cho người học trình độ cao đẳng là một trong những chính sách thu hút người học đến với giáo dục nghề nghiệp, là một trong những giải pháp tạo sự phân luồng cho thế hệ trẻ tự tin chọn cho mình một nghề nghiệp thích hợp trên con đừng lập thân, lập nghiệp.

Môt xã hội lành mạnh phải nhiều thợ hơn thầy! Việc các bạn trẻ sau khi học xong chương trình THPT chọn học hệ đào tạo cao đẳng là lựa chọn rất tốt và linh hoạt. Nhận bằng “kỹ sư thực hành” có thể đi làm tốt được ngay, kỷ sư thực hành muốn theo nghiệp “làm thầy” chỉ cần bổ sung  thêm một số kiến thức như nghiệp vụ sư phạm giáo dục nghề nghiệp để dạy thực hành hệ cao đẳng, học liên thông lên đại học để dạy học đầy đủ từ cao đẳng trở xuống, thật linh động!

Thời gian học kỹ sư thực hành chỉ từ 2-3 năm với 70% thực hành tại trường và tại các doanh nghiệp; chỉ có 30% là lý thuyết giúp người lao động có tay nghề vững vàng; có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Có khả năng tự học cao hơn trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
            Hồ Chí Minh – Danh nhân văn hoá kiệt xuất thế giới – Nhà lý luận – Nhà hoạt động thực tiễn đã xuất phát từ những nghề như bốc vác, phụ bếp, cào tuyết, vẽ đồ cổ,..vừa làm, vừa học để cuối đời có được một trí tuệ có thể sánh ngang tầm với Các Mác – Lênin, Người từng nói “Thực hành sinh ra hiểu biết - hiểu biết tiến lên lý luận - lý luận lãnh đạo thực hành”

 

Theo học chương trình đào tạo kỹ sư thực hành tại Trường Cao đẳng Hàng hải II:
- Thời gian đào tạo 2,5 năm
- Thực hành nhiều tại trường và doanh nghiệp cùng ngành
- Đầu vào được tạo điều kiện tối đa, đầu ra nhiều lựa chọn việc làm thu nhập cao
- Chi phí hợp lý, có nhiều nghề hệ cao đẳng được giảm 70% học phí!

- Miễn phí hoàn toàn cho bộ đội xuất ngũ.

Dạy học hệ cao đẳng (kỹ sư thực hành) tại Trường Cao Đẳng Hàng Hải II

Trường Cao Đẳng Hàng Hải II hân hoan chào đón các bạn trẻ yêu biển đến thăm quan và gia nhập, chỉ 2 năm sau, bạn sẽ là kỹ sư thực hành hàng hải, bạn sẽ là người làm mạnh giàu từ biển đảo quê hương, vươn ra biển lớn, bạn sẽ là thợ bậc thầy – thầy của thợ!

THÁNG 8/2023

                                                                                                                        HỒ SƯ LƯỢNG